วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2552

หลวงปู่เพียร วิริโย

เหตุเนื่องจากเพื่อนที่บวชเป็นพระเป็นลูกศิษย์หลวงปู่ 
เมื่อท่านมรณภาพ  ได้นำผงอังคารมาฝากไว้ให้บูชา  ให้ระลึกถึงความเมตตา
และการเป็นพระปฏิบัติของท่าน   ซึ่งตามคำสอนของพระพุทธองค์ผู้ลงมือปฏิบัติตามคำสอน
จึงจะเข้าใจในคำสอน  จึงได้นำประวัติหลวงปูมาลงไว้ ณ ที่นี้

หลวงปู่เพียร วิริโย วัดป่าหนองกอง มรณภาพ


สิ้นหลวงปู่เพียร วิริโย พระสายวิปัสนากรรมฐานศิษย์หลวงปู่มั่นและหลวงตามหาบัว เตรียมพระราชทานเพลิงศพเรียบง่ายตามอย่างพระป่า ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน เวลา 09.30 น. ที่วัดป่าหนองกอง ต.บ้านค้อ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญานสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ประกอบพิธีรดน้ำเคารพศพ "หลวงปู่เพียร วิริโย" เจ้าอาวาสวัดป่าหนองกอง พระสงฆ์สายวิปัสนากรรมฐานรูปสำคัญของภาคอีสาน และมีนายอำนาจ ผการัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยลูกศิษย์ที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาร่วมพิธี ส่วนพิธีพระราชทานเพลิงศพจะจัดขึ้นในวันที่ 4 กรกฎาคม เวลา 16.00 น. แบบเรียบง่ายอย่างพระป่า โดยไม่มีการตั้งศพไว้ 100 วัน เหมือนพระสงฆ์มีชื่อเสียงทั่วไป

ประวัติหลวงปู่เพียร วิริโยวัดป่าหนองกอง

หลวงปู่เพียร วิริโย อายุ 83 ปี 61 พรรษา เป็นบุตรของนายพา นางวัน จันได เกิดพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ.2469 ที่บ้านศรีฐาน ต.ศรีฐาน อ.คำเขื่อนแก้ว จ.อุบลราชธานี หรือ จ.ยโสธร ในปัจจุบัน บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดป่าศรีฐาน เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2490 เมื่ออายุครบ 22 ปี ได้อุปสมบทเป็นพระสงฆ์ที่วัดเดียวกัน หลังศึกษาพระธรรมระยะหนึ่ง ก็ออกธุดงค์ไปตามที่ต่าง ๆ จนได้เป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต พระอาจารย์ใหญ่สายวิปัสนาภาคอีสาน

เมื่อสิ้นบุญหลวงปู่มั่น หลวงปู่เพียรได้ตามหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโนมาสร้างวัดป่าบ้านตาดจนแล้วเสร็จ ต่อมาได้ออกธุดงค์ไปจำวัดอยู่กับหลวงปู่บัว ปริบุญโน วัดราษฎรสงเคาระห์ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี กระทั่งมาพบสถานที่สร้างวัดป่าหนองกอง เห็นว่าเป็นที่สงบเหมาะสร้างวัดปฏิบัติธรรม หลวงปู่เพียรจึงสร้างวัด ณ สถานที่แห่งนี้จนมั่นคงสืบมา

หลวงปู่เพียร เริ่มมีอาการอาพาธเมื่อปี พ.ศ. 2546 กระทั่งในปี 2548 ได้เข้ารับการตรวจรักษาที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคปอดและโรคหัวใจ ต่อมาในปี 2552 ก็เข้ารับการตรวจรักษาบ่อยขึ้น ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น. ของวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา ลูกศิษย์ได้นำหลวงปู่เพียรที่มีอาการอาพาธส่ง รพ.ศูนย์อุดรธานี และได้รับการส่งต่อไปรักษาที่ รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ก่อนที่หลวงปู่เพียร จะมรณภาพด้วยอาการสงบ เมื่อเวลา 01.28 น. ของวันที่ 23 มิถุนายน

คณะศิษย์จัดงานรดน้ำศพหลวงปู่เพียร วิริโย แห่งวัดป่าหนองกอง หลังมรณภาพช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

ที่มาหนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์

Tags หลวงปู่เพียร - หลวงปู่เพียร วิริโย - วัดป่าหนองกอง - หลวงปู่เพียร มรณภาพ - หลวงปู่เพียร วัดป่าหนองกอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น